ประโยชน์ของโยคะ

ThaiSook I 2566

โยคะเป็นศาสตร์การแพทย์ทางเลือกแขนงหนึ่ง จัดเป็นศาสตร์การดูแลสุขภาพ แบบองค์รวม ซึ่งรวมกายกับใจของผู้ฝึกเข้าด้วยกัน โดยเทคนิคการฝึกโยคะนั้นจะให้ความสำคัญในการช่วยให้เรารู้จักสาเหตุที่ทำให้ขาดสมดุล ที่จะทำให้เกิดการเจ็บป่วย และจะช่วยปรับให้หายเป็นปกติ ดังนั้นโยคะจึงเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่ช่วยพัฒนาด้านจิต ร่างกาย และการบำบัดรักษาไปพร้อมๆกัน

โยคะเป็นการออกกำลังกาย และฝึกสมาธิที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ รวมไปถึงคนที่เจ็บป่วยหรือพักฟื้นจากการผ่าตัด หรือมีอาการป่วยเรื้อรัง โยคะอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการช่วยรักษา เนื่องจากการเล่นโยคะอาจจะช่วยเร่งการรักษาให้หายได้เร็วขึ้น ช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น ลดความเครียด และช่วยให้การนอนหลับมีคุณภาพดีขึ้น เพราะโยคะไม่เพียงแค่เป็นการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการฝึกสมาธิ เกิดการผ่อนคลายที่ช่วยให้คุณมีความสุข และความสงบในใจมากขึ้น โยคะจึงเป็นศาสตร์โบราณที่มีความสำคัญในยุคปัจจุบัน

1. โยคะช่วยเพิ่มความแข็งแรง ความสมดุล และความยืดหยุ่น 

การเคลื่อนไหวช้าๆ และการหายใจลึกๆ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และทำให้การทำงานของร่างกายในส่วนต่างๆ ดีขึ้น

2. โยคะช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง 

การเล่นโยคะดีเทียบเท่ากับการยืดกล้ามเนื้อขั้นพื้นฐานเพื่อลดอาการปวดของร่าง และยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลังส่วนล่างได้ นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำให้เล่นโยคะเป็นการรักษาเบื้องต้นสำหรับแก้อาการปวดหลังส่วนล่างเรื้อรัง

3. โยคะสามารถบรรเทาอาการข้ออักเสบได้ 

จากงานวิจัยการเล่นโยคะแบบอ่อนโยนนั้นสามารถบรรเทาอาการเจ็บข้อต่อที่อ่อนและบวมสำหรับผู้ที่เป็นโรคข้ออักเสบ

4. โยคะมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ 

การฝึกโยคะเป็นประจำอาจช่วยลดระดับความเครียด และลดการอักเสบในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ส่งผลให้หัวใจแข็งแรงขึ้น ปัจจัยหลายอย่างที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจ เช่น ความดันโลหิตสูงและน้ำหนักเกิน นั้นสามารถแก้ไขได้ด้วยการฝึกโยคะ

5. โยคะช่วยผ่อนคลายให้คุณหลับสบายขึ้น 

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการเล่นโยคะเป็นกิจวัตรก่อนนอนอย่างสม่ำเสมอสามารถช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียดสะสม และช่วยให้หลับสนิท

6. โยคะหมายถึงพลังงานที่มากขึ้นและอารมณ์ที่แจ่มใสขึ้น 

การเล่นโยคะอาจทำให้เรามีพลังงานทางร่างกายและจิตใจที่เพิ่มขึ้น ความตื่นตัวและความกระตือรือร้นเพิ่มขึ้น และความรู้สึกด้านลบน้อยลงหลังจากเริ่มฝึกโยคะเป็นกิจวัตร

7. โยคะช่วยให้คุณจัดการกับความเครียด 

จากงานวิจัยแสดงให้เห็นว่าโยคะมีส่วนช่วยในการลดความเครียด ทำให้มีสุขภาพจิตและสติดีขึ้น ส่งผลให้สุขภาพร่างกายและจิตใจเกิดความสมดุล

อ้างอิง

ThaiSook I 2566